LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "GIAO AN HINH HOC 8. DOC": http://123doc.vn/document/573928-giao-an-hinh-hoc-8-doc.htm
Ngày soạn: 28/8/2008. Ngày giảng :
3/9 /2008.
TIẾT 2
§2. HÌNH THANG
I. MỤC TIÊU
- HS nắm được định nghĩa hình thang, hình tahng vuông, các yếu tố của hình
thang.
- HS biết cách chứng minh một tứ giác là hình thang, hình thang vuông.
- HS biết vẽ hình thang, hình thang vuông. Biết tính số đo các góc của hình
thang, hình thang vuông.Biết sử dụng dụng cụ để kiểm tra một tứ giác là hình
thang. Rèn tư duy linh hoạt trong nhận dạng hình thang.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV: - SGK, thước thẳng, bảng phụ, bút dạ, êke.
- HS: - SGK, thước thẳng, bảng phụ, bút dạ, êke.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: KIỂM TRA ( 8 PHÚT)
GV nêu yêu cầu kiểm tra
1) Định nghĩa về tứ giác ABCD
2) Tứ giác lồi là tứ giác như thế nào ? Vẽ
tứ giác lồi ABCD, chỉ ra các yếu tố của nó
?
GV yêu cầu HS dưới lớp nhận xét, dánh
giá
Tứ giác ABCD
+ A , B, C, D các đỉnh
+ là các góc tứ giác
+ Các đoạn thẳng AB , BC , CD, DA là
các cạnh .
+ Các đoạn thẳng AC, BD là hai đường
chéo .
1) Phất biểu định lí về tổng các góc của
một tứ giác.
2) Cho hình vẽ : Tứ giác ABCD có gì đặc
HS trả lời theo định nghĩa SGK
HS phát biểu định lí như SGK
Tứ giác ABCD có cạng AB song song
với cạnh DC( Vì
ở vị trí trong cùng phía
mà
Trường Trung học cơ sở Tho loc Năm học 2008 - 2009
5
A B
CD
70
0
110
0
Giáo án Hình học 8 Giáo viên: Le Dinh Thiet
biết? Giải thích?
Tính 2 góc còn lại của tứ giác ABCD
HS nhận xét bài bạn
GV nhận xét cho điểm HS
Hoạt động 2 : ĐỊNH NGHĨA (18 PHÚT)
GV giới thiệu : Tứ giác ABCD có AB //
CD là một hình thang . Vậy thế nào là một
hình thang? Chúng ta sẽ được biết qua bài
học hôm nay.
GV yêu cầu HS xem tr 69 SGK, gọi một
HS đọc định nghĩa hình thang Một HS đọc
định nghĩa hình thang trong SGK
GV vẽ hình
Hình thang ABCD (AB // CD)
AB ; DC cạnh đáy
BC ; AD cạnh bên, đonạ thẳng BH là một
đường cao.
GV yêu cầu HS thực hiện ? 1 SGK
GV : yêu cầu HS thực hiện ? 2 SGK theo
nhóm
* Nửa lớp làm phần a
HS vẽ vào vở
và ghi vở
- Hình thang ABCD (AB // CD)
- AB ; DC cạnh đáy
- BC ; AD cạnh bên, đonạ thẳng BH là
một đường cao.
HS trả lời miệng
a) Tứ giác ABCD là hình thang vì có BC
// AD
( do hai góc ở vị trí so le trong bằng
nhau)
_ Tứ giác EHGF là hình thang vì có
EH // FG do có hai góc trong cùng phía
bù nhau
_ Tứ giác INKM không phải là hình
thang vìo không có hai cạnh đối nào
song song với nhau
b) Hai góc kề một cạnh bên của hình
thang bù nhau vì đó là hai góc trong cùng
phía của hai đương thang song song
a) Cho hình thang ABCD đáy AB ; CD
biết
AD // BC. Chứng minh AD = BC ; AB =
CD
-Nối AC. Xét
∆
ADC và
∆
CBA có :
AD // BC(gt)
Cạnh AC chung
Trường Trung học cơ sở Tho loc Năm học 2008 - 2009
6
A B
CD
Giáo án Hình học 8 Giáo viên: Le Dinh Thiet
Nửa lớp làm phần b
GV nêu tiếp yêu cầu :
_ Từ kết quả của ?2 em hãy điền vào ( )
để được câu đúng :
* Nếu một hình thang có hai cạnh bên
song song thì
* Nếu một hình thang có hai cạnh đáy
bằng nhau thì
GV yêu cầu HS nhắc lại nhận xét tr 70
SGK
GV nói : Đó chính là nhận xét mà chúng
ta cần ghi nhớ để áp dụng làm bài tập,
thực hiệncác phép chứng minh sau này.
( hai góc so le trong do
AB // DC)
⇒
∆
ADC =
∆
CBA (gcg).
AD BC
BA CD
=
⇒
=
(hai cạnh tương ứng)
b) Cho hình thang ABCD đáy AB ; CD
biết AB = CD. CHứng minh rằng AD //
BC ; AD = BC
Nối AC. Xét
∆
DAC và
∆
BCA có AB =
DC(gt)
Cạnh AC chung.
⇒
∆
DAC =
∆
BCA(cgc)
⇒
⇒
AD // BC (hai
cạnh tương ứng)
- HS điền : hai cạnh bên bằng nhau, hai
cạnh đáy bằng nhau.
- HS điền : Hai cạnh bên song song và
bằng nhau.
Hoạt động 3: HÌNH THANG VUÔNG (7 PHÚT)
GV : Hãy vẽ một hình thang có một góc
vuông và đặt tên cho hình thang đó.
GV : Hãy đọc nội dung ở mục 2 tr 70 và
cho biết hình thang bạn vừa vẽ là hình
thang vuông ?
GV hỏi :
_ Để chứng minh một tứ giác là hình
thang ta cần chứng minh điều gì?
Để chứng minh một tứ giác là hình thang
vuông ta cần chứng minh điều gì?
HS vẽ hình vào vở, một HS lên bảng vẽ
_ Một HS nêu định nghĩa hình thang
vuông theo SGK
_ Ta cần chứng minh tứ giác đó có hai
cạnh đối song song.
_ Ta cần chứng minh tứ giác đó có hai
cạnh đối song song và có một góc bằng
90
o
Hoạt động 4: LUYỆN TẬP (10PHÚT)
Bài 6 tr70 SGK
Bài 7 a) tr 71 SGK
Yêu cầu HS quan sát hình, đề bài trong
SGK
1 HS đọc đề bài tr 70 SGK
HS trả lời miệng
_ Tứ giác ABCD hình 20a và tứ giác
INMK hình 20c là hình thang .
_ Tứ giác EFGH không phải là hình
thang
- HS làm bài vào nháp, một HS trình bày
Trường Trung học cơ sở Tho loc Năm học 2008 - 2009
7
Giáo án Hình học 8 Giáo viên: Le Dinh Thiet
Bài 17 tr 62SBT
miệng
ABCD là hình thang đáy AB ; CD
⇒
AB // CD
⇒
x + 80
o
= 180
o
y + 40
o
= 180
o
( hai góc trong cùng phía )
⇒
x = 100
o
; x = 140
o
a) Trong hình có các hình thang
BDIC( Đáy DI và BC )
BIEC (đáy IE và BC)
BDEC (đáy DE và BC)
b)
∆
BID có :
( so le trong của DE // BC)
⇒
∆
BDI cân
⇒
BD = DI
c/m tương tự
∆
IEC cân
⇒
CE = IE
Vậy DB + CE = DI + IE
hay DB + CE = DE
IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2PHÚT)
-Nắm vững định nghĩa hình thang, hình thang vuông và hai nhận xét tr 70 SGK.
Ôn định nghĩa và tính chất của tam giác cân.
-Bài tập về nhà số 7(b,c), 8, 9 tr71 SGK ; Số 11, 12, 19 tr62 SBT
________________________________________________________
Trường Trung học cơ sở Tho loc Năm học 2008 - 2009
8
Giáo án Hình học 8 Giáo viên: Le Dinh Thiet
Ngày soạn 31/8 /2008.
Ngày giảng :5/9 /2008
TIẾT 3
§3. HÌNH THANG CÂN
A. MỤC TIÊU
- Nắm được định nghĩa, các tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình thang cân.
Biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân
trong tính toán và chứng minh.
- Biết chưng minh một tứ giác là hình thang cân.
- Rèn luyện tính chính xác và cách lập luận chứng minh hình học.
B- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV: Bảng phụ H24/72, giấy kẻ ô vuông.
- HS: Giấy kẻ ô vuông, dụng cụ vẽ hình.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
H Đ 1 : (5’ )
KIỂM TRA BÀI CŨ
? Hình thang là gì?
? Tính chất của hình thang?
? Thế nào là hình thang vuông?
? Dấu hiệu nhận biết hình thang vuông?
2 HS lên bảng trả lời.
HĐ 2: (10’)
ĐỊNH NGHĨA HÌNH THANG CÂN
? Hai góc như thế nào?
- Giáo viên giới thiệu hình thang trên hình 23
là hình thang cân.
? Vậy thế nào là hình thang cân?
Để một tứ giác là một hình thang cân thì có
? Học sinh quan sát hình 23 trong
SGK và trả lời ?1/72. (C = D)
HS nêu định nghĩa
1. Định nghĩa: SGK/72
Trường Trung học cơ sở Tho loc Năm học 2008 - 2009
9
Giáo án Hình học 8 Giáo viên: Le Dinh Thiet
những điều kiện nào?
? Cho một hình thang cân thì suy ra điều gì?
Làm ?2/72.
- Giáo viên treo bảng phụ H24/72.
? Tìm các hình thang cân?
Tính các góc còn lại của mỗi hình thang cân
đó?Có nhận xét gì về 2 góc đối của hình
thang cân?
ABCD là hình thang cân (đáy AB;
CD) ⇔
AB//C
C = D
HS: ABCD; IKMN; PQST
HS: C=100
0
; I=110
0
; N=70
0
;
S=90
0
HS: Hai góc đối của hình thang cân bù
nhau.
H Đ 3 : (10’)
TÍNH CHẤT CỦA HÌNH THANG CÂN
? Đo độ dài hai cạnh bên của hình thang cân
ở H23/72.
GV giới thiệu định lí.
? Vẽ hình, ghi GT, KL của định lý 1.
? Để chứng minh AD = BC thì làm như thế
nào?
? Có ABCD là hình thang cân thì suy ra điều
gì?
? Trường hợp không có giao điểm thì sao?
(AD//BC ⇒ điều gì?) Dựa vào đâu?
? Vẽ hình thang cân ABCD, đáy AB, CD.
? Vẽ hai đường chéo của hình thang cân.
? Dự đoán gì?
2. Tính chất:
HS: đo và nhận xét : hai cạnh bên của
hình thang cân thì bằng nhau.
Định lý 1: SGK/76
GT ABCD là hình thang cân (đáy
AB, CD)
KL AD = BC
HS đứng tại chỗ trả lời cách làm, một
HS lên bảng trình bày
HS: khi AD không cắt BC thì AD//BC
suy ra AD = BC
HS: vẽ hình
và dự đoán
HS phát biểu định lí
Định lý 2: SGK/73
Trường Trung học cơ sở Tho loc Năm học 2008 - 2009
10
A B
D C
2
1
O
2
A
B
C
D
1
Giáo án Hình học 8 Giáo viên: Le Dinh Thiet
Học sinh chứng minh miệng
CM: SGK/73
H Đ 4 : (10’)
DẤU HIỆU NHẬN BIẾT HÌNH THANG CÂN
? Làm ?3/74.
? Dùng com pa vẽ các điểm A, B nằm trên m
sao cho CA = DB.
? Đo các góc của hình thang.
? Dự đoán hình thang ABCD có gì đặc biệt?
? Phát biểu thành định lý.
- Giáo viên: Định lý này sẽ được chứng minh
ở bài 18.
Để chứng minh một hình thang là hình thang
cân thì ta có bao nhiêu cách? ⇒ dấu hiệu
nhận biết hình thang cân.
3. Dấu hiệu nhận biết:
HS: lấy D làm tâm quay 1 cung tròn cắt
m tại B; giữ nguyên khẩu độ compa,
lấy C làm tâm quay 1 cung tròn cắt m
tại A
HS:
Định lý 3: SGK/74
HS: có 2 cách
Dấu hiệu nhận biết: SGK/78
HĐ 5: CỦNG CỐ(7’)
? Nhắc lại định nghĩa hình thang.
? Dấu hiệu hình thang cân.
? Làm bài 11, 13/74.
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (3')
- Học thuộc định nghĩa, tính chất và dấu hiệu nhận biết hình thang cân
- Bài 12,14; 15/75.
*Hướng dẫn bài 12/SGK: áp dụng tính chất của hình thang cân ta có 2cạnh bên
bằng nhau. Từ đó xét 2 tam giác vuông AED và BFC, chúng bằng nhau sẽ suy ra
DE = CF.
Ngày soạn: 31/8 /2008.
Ngày giảng :5/9 /2008.
TIẾT 4
LUYỆN TẬP
A-MỤC TIÊU:
Trường Trung học cơ sở Tho loc Năm học 2008 - 2009
11
A B
CD
m
Giáo án Hình học 8 Giáo viên: Le Dinh Thiet
- Khắc sâu kiến thức về hình thang, hình thang cân ( Định nghĩa, tính chất và
cách nhận biết ).
- Rèn các kĩ năng phân tích đề bài, kĩ năng vẽ hình, kĩ năng suy luận, kĩ năng
nhận dạng hình.
-Rèn tính cẩn thận, chính xác.
B- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS :
- GV: - Thước thẳng, compa, phấn màu , bảng phụ, bút dạ.
- HS: - Thước thẳng, compa, bút dạ.
C- TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1 : KIỂM TRA (10 PHÚT)
Gv nêu câu hỏi kiểm tra .
HS1 : _ Phất biểu định nghĩa và tính
chất của hình thang cân
HS1 : _ Nêu định nghĩa và tính chất của
hình thang như SGK
Sửa bài tập 15 tr75 SGK
GV yêu cầu HS khác nhận xét và cho
điểm HS lên bảng
HS2:
a) Ta có :
∆
ABC cân tại A (gt)
⇒
=
Hình thang BDEC có :
⇒
BDEC là hình thang cân.
b)
Trong hình thang cân BDEC
có
Hoạt động 2: LUYỆN TẬP (33 PHÚT)
Bài tập 1: ( Bài 16 tr 75 SGK)
GV cùng HS vẽ hình
GV gợi ý : So sánh với bài 15 vừa sửa,
Một HS đọc lại đề bài toán
_ HS : Cần chứng minh AD = AE
_ Một HS chứng minh miệng
a) Xét
∆
ABD và
∆
ACE có:
AB = AC (gt)
chung
⇒
∆
ABD =
∆
ACE (gcg)
⇒
AD = AE ( cạnh tương ứng)
Chứng minh như bài 15
⇒
ED // BC và có
⇒
BEDC là hình thang cân.
Trường Trung học cơ sở Tho loc Năm học 2008 - 2009
12
A
B C
D
E
Giáo án Hình học 8 Giáo viên: Le Dinh Thiet
hãy cho biết để chứng minh BEDC là
hình thang cân chứng minh điều gì?
Bài tập 2( Bài 18 tr 75 SGK)
GV đưa bảng phụ :
Chứng minh định lí :
" Hình thang có hai đường chéo bằng
nhau là hình thang cân
GV : Ta chứng minh định lí qua kết quả
của bài 18 SGK
GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm để
giải bài tập.
GV cho HS hoạt động nhóm khoảng 7
phút thì yêu cầu đại diện các nhóm lên
trình bày.
GV kiểm tra thêm bài của vài nhóm, có
thể cho điểm .
Bài tập 3( Bài 31 tr 63 SBT).
GV: Muốn chứng minh OE là trung trực
GV yêu cầu 2 HS đứng tại chỗ trình bày
Cả lớp tự hoàn thành bài làm vào vở.
b) ED // BC
⇒
(so le trong)
Có
⇒
⇒
Một HS đọc lại đề bài toán
Một HS lên bảng vẽ hình, viết GT ; KL
a) Hình thang ABEC có hai cạnh bên
song song : AC // BE (gt)
⇒
AC = BE ( nhận xét về hình thang )
mà AC = BD (gt)
⇒
BE = BD
⇒
∆
BDE cân
b) Theo kết quả câu a ta có :
∆
BDE cân tại B
⇒
mà AC // BE
⇒
(hai góc đồng vị )
⇒
Xét
∆
ACD và
∆
BDC có :
AC = BD (gt)
Cạnh DC chung
⇒
∆
ACD =
∆
BDC (cgc)
c)
∆
ACD =
∆
BDC
⇒
( hai góc tương ứng)
⇒
Hình thang ABCD cân (theo định
nghĩa)
_ Đại diện một nhóm trình bày câu a.
_ HS nhận xét
_ Đại diện một nhóm khác trình bày câu
b và c
_ HS nhận xét.
Một HS lên bảng vẽ hình
HS: Ta cần cm 2 điểm O và E đều thuộc
trung trực của 2 đáy
HS trình bày vở
Trường Trung học cơ sở Tho loc Năm học 2008 - 2009
13
A
B
C
D
Giáo án Hình học 8 Giáo viên: Le Dinh Thiet
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 2 PHÚT )
- Ôn tập định nghĩa , tính chất , nhận xét , dấu hiệu nhận biết của hình thang ,
hình thang cân.
- Bài tập về nhà 17;19tr 75 SGK ; 28;29;30 tr 63 SBT
* Hướng dẫn bài 30/63-SBT:
a. Tứ giác BDEC là hình thang cân vì có hai cạnh bên bằng nhau và
không song song
b. Điểm D,E phải là chân 2 đường phân giác 2 góc đáy ( xem bài 16/75-
SGK ).
Tuần 3
Ngày soạn: 5/9/2008
TIẾT 5
§4. §êng trung b×nh cña tam gi¸c
A-MỤC TIÊU:
- HS nắm được định nghĩa và các định lý 1, định lý 2 về đường trung bình của
tam giác.
- HS biết vận dụng các định lý học trong bài để tính độ dài, chứng minh 2 đoạn
tăhnge bằng nhau, 2 đường thẳng song song .
- Rèn luyện cách lập luận trong chứng minh định lý và vận dụng các định lý đã
học vào giải các bài toán.
B- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
- GV: - Thước thẳng, compa, bảng phụ, bút dạ, phấn màu.
- HS : - Thước thẳng, compa, bảng phụ nhóm, bút dạ.
C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: KIỂM TRA ( 5PHÚT )
GV nêu yêu cầu kiểm tra một HS
Trường Trung học cơ sở Tho loc Năm học 2008 - 2009
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét