Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

: Đánh giá chi tiết về phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tiên Du.

Về ngân sách – Tài chính: UBND huyện phối hợp cùng với các cơ quan
nhà nước cấp trên trong việc quản lý ngân sách nhà nước. Nhiệm vụ chủ yếu
là:
Thứ nhất, lập dự toán và phương án phân bổ ngân sách nhà nước trên
địa bàn, dự toán điều chỉnh bổ sung trong trường hợp cần thiết trình UBND
huyện quyết định và báo cáo UBND tỉnh.
Thứ hai, căn cứ vào Nghị quyết của HĐND huyện quyết định giao
nhiệm vụ thu, chi ngân sách các đơn vị trực thuộc; nhiệm vụ thu, chi, mức bổ
sung ngân sách cho các xã, thị trấn trong toàn huyện. Đồng thời kiểm tra,
giám sát việc thực hiện nhiệm vụ thu, chi của các đơn vị.
Thứ ba, lập quỹ dự trữ tài chính theo quy định của pháp luật trình
HĐND huyện phê duyệt và cơ quan nhà nước cấp trên.
* Về lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp
Xây dựng, trình HĐND huyện phê duyệt thông qua các chương trình
khuyến khích phát triển các lĩnh vực nông – ngư - nghiệp. Đồng thời hướng
dẫn thực hiện; kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình đó.
* Về lĩnh vực quản lý đất đai
Lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện; trình UBND huyện phê
duyệt, xét duyệt quy hoạch - kế hoạch sử dụng đất đai của UBND các xã, thị
trấn.Thực hiện giao đất, thu hồi đất, cho thuê đất với cá nhân và hộ gia đình;
giải quyết các tranh chấp về đất đai; thanh tra đất đai theo quy định của pháp
luật
Đồng thời xây dựng quy hoạnh thuỷ lợi; tổ chức bảo vệ đê điều, các
công trình thuỷ lợi vừa và nhỏ; quản lý mạng lưới thuỷ nông trên địa bàn theo
quy định của pháp luật.
5
* Đối với lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp
Tham gia với UBND tỉnh trong việc xây dựng các quy hoạch, kế hoạch
phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện.
Xây dựng và phát triển các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch
vụ ở các xã, thị trấn.
Tổ chức thực hiện xây dựng và phát triển các làng nghề truyền thống,
sản xuất các sản phẩm có giá trị tiêu dùng và xuất khẩu có giá trị kinh tế cao;
phát triển cơ sở chế biến nông – lâm – thuỷ sản.
* Đối với lĩnh vực Xây dựng và Giao thông vận tải
Nhiệm vụ chủ yếu là tổ chức lập, trình duyệt hoặc xét duyệt theo thẩm
quyền quy hoạch xây dựng thị trấn, điểm dân cư nông thôn trên địa bàn
huyện; quản lý việc thực hiện quy hoạch xây dựng đã được duyệt. Nhằm quản
lý, khai thác, sử dụng các công trình giao thông và kết cấu hạ tầng trên toàn
huyện một cách hiệu quả.
* Về lĩnh vực Thương mại và dịch vụ
Xây dựng, phát triển mạng lưới thương mại, dịch vụ, du lịch và kiểm tra
việc chấp hành quy định của Nhà nước về hoạt động thương mại, dịch vụ và
du lịch trên địa bàn huyện.
Kiểm tra việc thực hiện các quy tắc về an toàn và vệ sinh trong hoạt
động thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn.
Như vậy, nhiệm vụ chủ yếu của UBND huyện Tiên Du đối với lĩnh vực
kinh tế là phát triển một nền kinh tế trên toàn huyện. Đưa nền kinh tế của
huyện đạt một tốc độ tăng trưởng cao, ổn định và bền vững. Trên cơ sở đó
nhằm đảm bảo thực hiện các mục tiêu về xã hội, an ninh quốc phòng trên địa
bàn.
6
2.2.2 Về lĩnh vực xã hội
Nhằm bảo đảm cho nhân dân trên địa bàn có một cuộc sống đầy đủ về cả
vật chất và tinh thần. Đảng bộ và UBND huyện Tiên Du đã thực hiện những
nhiệm vụ chủ yếu sau:
* Về giáo dục, Nhằm xây dựng một hệ thống giáo dục phát triển trên toàn
huyện từ cấp Mầm non đến các trường Phổ thông cơ sở trên địa bàn.
* Về văn hoá, xây dựng các chương trình, đề án phát triển văn hóa, phát
thanh trên địa bàn huyện và tổ chức thực hiện sau khi được cấp có thẩm
quyền phê duyệt. Đồng thời quản lý các công trình văn hoá được phân cấp
quản lý và sử dụng; tổ chức, hướng dẫn các phong trào hoạt động về văn hóa.
* Về y tế, thực hiện kế hoạch phát triển sự nghiệp y tế; quản lý các hoạt
động của các trung tâm y tế, trạm y tế như: chăm sóc va bảo vệ sức khoẻ nhân
dân; phòng chống dịch bệnh; thục hiện chính sách dân số và kế hoạch hoá gia
đình.
2.2.3 Về lĩnh vực quốc phòng, an ninh, trật tự và an toàn xã hội
Nhiệm vụ chủ yếu là tổ chức phong trào quần chúng tham gia xây dựng
lực lượng vũ trang. Giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Đồng thời tuyên truyền, giáo
dục, vận động nhân dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã
hội trên địa bàn huyện.
Có thể nói, nhiệm vụ chủ yếu của UBND huyện nói chung và của UBND
huyện Tiên Du nói riêng chính là thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà
nước cấp huyện trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế, xã hội đến an ninh - quốc
phòng. Nhằm xây dựng một huyện có nền kinh tế phát triển cao, tốc độ tăng
trưởng nhanh, bền vững; đảm bảo đời sống của nhân dân về cả vật chất và tinh
thần. Đồng thời bảo đảm trật tự, an toàn trên địa bàn toàn huyện.
7
3. Sơ đồ bộ máy tổ chức và mối quan hệ giữa các phòng ban trong
UBND huyện







Từ sơ đồ trên có thể thấy:
Thứ nhất, Chủ tịch UBND huyện:
 Là người lãnh đạo và điều hành các công việc của UBND
huyện, chịu trách nhiệm cá nhân về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của
8
Phó chủ tịch phụ trách
Văn hóa – Xã hội
Chủ tịch UBND
huyện
Phó chủ tịch
phụ trách Kinh tế
Phòng
Y tế
Phòng Giáo
dục
Phòng Tài
chính - KH
hoạch
Phòng
Tư pháp
Phòng
Kinh tế
Phòng
Nội vụ
Phòng
GTXD-ĐC
Phòng hạ
tầng Kinh tế
Phòng Tài
nguyên - MT
Ủy ban dân
số GĐ- TE
Phòng
Thanh tra
Ban quản lý
KCN
mình ( theo quy định tại Điều 127 Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003
của Chính phủ), cùng với tập thể UBND huyện chịu trách nhiệm về hoạt động
của UBND huyện trước HĐND cùng cấp.
 Phụ trách chung các công việc của UBND huyện và trực tiếp
phụ trách khối nội chính, công tác tổ chức cán bộ. Phân công nhiệm vụ cho
các phó chủ tịch UBND huyện.
Thứ hai, giúp việc cho Chủ tịch UBND huyện bao gồm hai Phó chủ tịch
do chủ tịch UBND huyện phân công và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
UBND huyện về việc thực hiện quyền hạn và nghĩa vụ được giao. Cụ thể:
 Một phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực Kinh tế: Cùng với chủ tịch
UBND thay mặt HĐND giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến lĩnh vực
Kinh tế như: Kinh tế - kế hoạch, sản xuất nông nghiệp, quy hoạch, xây dựng
nông thôn, quản lý đất đai.
 Một phó chủ tịch phụ trách khối văn xã: Thay mặt chủ tịch
UBND huyện trực tiếp phụ trách các lĩnh vực được chủ tịch UBND huyện uỷ
quyền như: Văn hoá – xã hội, giáo dục – đào tạo, y tế, dân số, gia đình và trẻ
em, các chính sách về lao động – xã hội.
Thứ ba, Các phòng, ban (12 phòng ban) trong UBND huyện. Các
phòng, ban trong huyện là các cơ quan chuyên môn thuộc UBND. Chịu trách
nhiệm trước UBND huyện về những vấn đề mà mình phụ trách. Cụ thể:
 Mỗi phòng, ban hoạt động theo chế độ thủ trưởng; tự chịu trách
nhiệm.
 Mỗi phòng, ban trong UBND phụ trách một lĩnh vực riêng, hoạt
động một cách độc lập, không phụ thuộc lẫn nhau. Ví dụ như: Phòng Kinh tế
phụ trách những vấn đề liên quan đến kinh tế; Uỷ ban dân số gia đình và trẻ
9
em phụ trách những vấn đề liên quan đến lĩnh vực dân số, gia đình và trẻ em;

 Đều chịu sự lãnh đạo trực tiếp của chủ tịch UBND (hoặc phó chủ
tịch phụ trách vấn đề đó), tự chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND, UBND,
HĐND huyện và tự chịu trách về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực mà
mình phụ trách.
10
CHƯƠNG II
ĐÁNH GIÁ CHI TIẾT VỀ PHÒNG TÀI CHÍNH - KẾ HOẠCH
I. NHỮNG ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ PHÒNG TÀI CHÍNH - KẾ
HOẠCH
1. Đặc điểm và tính chất hoạt động của phòng
1.1 Đặc điểm của phòng
Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tiên Du là cơ quan chuyên môn
thuộc UBND huyện, tham mưu giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản
lý nhà nước về tài chính, kế hoạch và đầu tư trên địa bàn theo quy định củ
pháp luật; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn,
nghiệp vụ của Sở Tài chính đối với chức năng về tài chính và Sở Kế hoạch
Đầu tư đối với chức năng về kế hoạch - đầu tư.
1.2 Tính chất hoạt động
Phòng chịu sự quản lý của Uỷ ban nhân dân huyện Tiên Du và Sở Tài
chính tỉnh Bắc Ninh, chỉ đạo việc thu chi theo hướng dẫn của Bộ và Sở Tài
chính.
Địa chỉ: Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tiên Du
Trú tại: Thị Trấn Lim - huyện Tiên Du - tỉnh Bắc Ninh.
2. Chức năng và nhiệm vụ của phòng
Phòng Tài chính - kế hoạch là cơ quan tham mưu giúp UBND huyện và
chủ tịch UBND huyện hướng dẫn tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý về tài
chính và ngân sách nhà nước; hoạch định phát triển kinh tế - xã hội trên địa
bàn huyện. Cụ thể:
11
* Về lĩnh vực tài chính:
- Huớng dẫn các cơ quan, đơn vị dự toán thuộc huyện xây dựng dự toán
ngân sách hàng năm; xây dựng dự toán ngân sách huyện theo sự chỉ đạo của
UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở tài chính, trình UBND huyện và HĐND
cùng cấp quyết định.
- Lập dự toán thu ngân sách đối với những khoản thu được phân cấp
quản lý, dự toán chi ngân sách cấp huyện và tổng hợp dự toán ngân sách cấp
xã. Đồng thời lập dự toán điều chỉnh trong trường hợp cần thiết.
- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát vệc thực hiện quyết toán ngân sách cấp
xã.
* Về lĩnh vực thẩm định: Thực hiện thẩm định các dự án đầu tư do huyện
quản lý như: thẩm định công trình xây dựng, thẩm định các phương án kinh
doanh,…do ngân sách của huyện đầu tư.
* Về lĩnh vực Kế hoạch - Đầu tư:
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan xây dựng quy
hoạch; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; công bố và tổ
chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội sau khi được
cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ví dụ khi xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (hàng năm hoặc
kế hoạch phát triển dài hạn), phòng thực hiện theo quy trình như sau:
- Bước 1, phân tích thực trạng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn
toàn huyện (thông qua số liệu thu được từ điều tra, từ số liệu của Sở Thống
kê,…)
12
- Bước 2, xác định các nguồn lực có khả năng huy động để phát triển
kinh tế - xã hội của huyện.
- Bước 3, xây dựng các phương án phát triển dựa trên các nguồn lực có
thể huy động được ( thường khoảng 2 hoặc 3 phương án).
- Bước 4, căn cứ vào thực tế phát triển của huyện, mục tiêu phát triển
chung của tỉnh để có thể xác định phương án phát triển tối ưu.
Sau đó, đệ trình lên UBND và HĐND cùng cấp phê duyệt. Đồng thời
báo cáo UBND cấp tỉnh.
Như vậy, có thể thấy quy trình hoạt động của phòng đối với công tác
xây dựng kế hoạch phát triển của huyện là khá hoàn chỉnh và đã đạt được
những thành tựu đáng kể góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong
thời gian qua.
Tuy nhiên, từ quy trình hoạt động của huyện có thể thấy mặc dù quy
trình khá hoàn chỉnh nhưng quá trình lập kế hoạch phát triển của phòng vẫn
còn những hạn chế cần phải khắc phục. Cụ thể:
Thứ nhất, quá trình lập kế hoạch mang tính chủ quan duy y chí của
những người làm công tác kế hoạch. Thiếu sự tham khảo, lấy ý kiến của cộng
đồng trong quá trình xây dựng.
Thứ hai, công tác lập kế hoạch vẫn là quá trình lập kế hoạch theo cơ chế
cũ. Tức là vẫn lập kế hoạch theo đầu vào. Phòng vẫn chưa áp dụng phương
pháp lập kế hoạch theo đầu ra. Chính vì vậy, những bản kế hoạch lập ra
không thể trách khỏi những hạn chế thường thấy của phương pháp lập kế
hoạch theo đầu vào như: tính hiệu quả chưa cao, tính sát thực không lớn,…
13
Thứ ba, khi phân tích thực trạng phát triển trên địa bàn thiếu sự đánh giá
một cách khoa học, thiếu tính chủ động trong quá trình tìm kiếm thông tin
(vẫn phụ thuộc chủ yếu vào số liệu thống kế của Sở thống kê tỉnh).
Như vậy, trong những năm tới phòng Tài chính - Kế hoạch cần đề ra
những biện pháp tích cực nhằm khắc phục những nhược điểm trên. Cụ thể:
Thứ nhất, trong quá trình lập kế hoạch cần tổ chức những biểu tham gia
lấy ý kiến của cộng đồng bằng cách: Trước tiên phòng đưa ra bản dự thảo kế
hoạch; sau đó tham khảo, lấy ý kiến của các đối tượng có liên quan như quần
chúng nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp,…Cuối cùng
tổng hợp ý kiến của quần chúng nhân dân để đưa ra bản kế hoạch phát triển
hoàn chỉnh.
Thứ hai, tổ chức đưa cán bộ lập kế hoạch đi tập huấn nhằm học hỏi
phương phương lập kế hoạch theo đầu ra để nâng cao chất lượng bản kế
hoạch.
Thứ ba, cần chủ động hơn trong quá trình tìm kiếm thông tin phân tích
thực trạng phát triển kinh tế của huyện trước khi lập kế hoạch. Tránh trường
hợp bị động (quá phụ thuộc vào nguồn số liệu của Sở Thống kê).
3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của phòng:
Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tiên Du nay thuộc hệ thống hành
chính nhà nước có đầy đủ tư cách pháp nhân, phòng có công quyền và con
dấu riêng được mở tài khoản nhằm phục vụ vai trò của mình và hiện đang
hoạt động độc lập với các cơ quan khác như: Kho bạc, Ngân hàng, Thuế và
được đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của UBND huyện và Sở Tài chính Bắc
Ninh.
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét