Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2014

Một số ý kiến nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý nhà nước về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức

Học viện Hành chính Lớp Bồi dưỡng KTQLNN - CVC năm 2010
- Tôi trả lời: Bạn đưa hồ sơ đây mình xem nào. Bạn tôi mở ngăn kéo
lấy ra bộ hồ sơ nhập học, tôi xem kỹ từng giấy tờ một.
1.2. Mô tả tình huống
Bạn tôi trúng tuyển trong kỳ thi tuyển sinh đại học, hệ vừa làm vừa học
năm 2009 của trường Đại học văn hoá Hà Nội, chuyên ngành Quản lý nghệ
thuật, ngày nhập học và bắt đầu học tập là 01/3/2009.
Đơn xin đi học viết ngày 28//2/2009; tờ trình của cơ quan đề nghị ra
quyết định cử đi học là ngày 03/3/2009. Như vậy đến thời điểm đơn vị làm tờ
trình bạn tôi đã nhập học được 02 ngày.
Sau đó khi nghiên cứu lại các văn bản quy định của nhà nước cũng như
các văn bản quy định của tỉnh, tôi không thấy có điều khoản nào quy định về
việc học tập đại học của CBCC cấp tỉnh, huyện mà chỉ có chế độ trợ cấp đối
với cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã đi học đại học.
Tại Quyết định số 19/2009/QĐ - UBND ngày 28/4/2009 của UBND
tỉnh Hoà Bình v/v ban hành Quy định phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên
chế và cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Hoà Bình, quy định cơ quan quản lý
nhà nước cấp sở có quyền ra quyết định cử CBCC đi học từ hệ đại học trở
xuống.
Tại Giấy báo nhập học của Trường Đại học văn hoá Hà Nội (cũng như
nhiều giấy báo nhập học của trường nói chung mà tôi biết) không có điều
khoản quy định CBCC khi nhập học phải có quyết định của cơ quan quản lý
như đối với hệ đào tạo cao học.
Như vậy xuất phát từ ba nguyên nhân, do ý thức chủ quan của CBCC,
do hệ thống văn bản nhà nước chưa có quy định cụ thể và từ sự thiếu chặt chẽ
trong khâu tuyển sinh của các trường đại học đã dẫn đến tình huống như đã
nêu trên.
Học viện Hành chính Lớp Bồi dưỡng KTQLNN - CVC năm 2010
II. PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG
2.1. Mục đích, mục tiêu xử lý tình huống
Việc nghiên cứu tình huống nhằm làm nêu bật tầm quan trọng của các
quy định, thể chế chính sách trong việc định hướng công tác ĐTBD CBCC.
Qua việc phân tích tình huống có thể thấy được một số điểm bất cập trong hệ
thống văn bản quản lý nhà nước từ đó đưa ra một số giải pháp kiến nghị để
hoàn thiện hệ thống văn bản này để các quy định được cụ thể, đầy đủ, rõ ràng
và chặt chẽ hơn.
2.2. Cơ sở lý luận.
Quyết định số 874/QĐ - TTg ngày 20 - 11 - 1996 của Thủ tướng Chính
phủ về ĐTBD CBCC nhà nước trong đó nêu rõ mục tiêu, đối tượng, nội dung
và hình thức ĐTBD. Trên cơ sở đó hệ thống các cơ quan QLNN về ĐTBD đã
được củng cố và phát triển, công tác ĐTBD CBCC đã có những chuyển biến
tích cực. Nhà nước đã dành một khoản kinh phí đáng kể cho công tác ĐTBD
CBCC ở trong và ngoài nước. Hệ thống thể chế và các chế độ, chính sách về
ĐBBD CBCC được bổ sung và hoàn thiện.
Để công tác ĐTBD CBCC được thực hiện theo kế hoạch, ngày 07-5-
2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 74/2001/QĐ - TTg về
việc phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2001
- 2005. Đến ngày 11-7-2003, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số
137/2003/QĐ - TTg phê duyệt Kế hoạch ĐTBD nguồn nhân lực cho công tác
hội nhập nền kinh tế quốc tế giai đoạn 2003 - 2010. Ngoài ra, trong chương
trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 - 2010 cũng xác
định chương trình xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC, trong đó có
phần quan trọng đề cập đến nhiệm vụ ĐTBD CBCC.
Mặt khác, để nâng cao chất lượng và đưa công tác ĐTBD CBCC đi vào
nề nếp theo những quy định pháp lý thống nhất, ngày 04-8-2003, Thủ tướng
Học viện Hành chính Lớp Bồi dưỡng KTQLNN - CVC năm 2010
Chính phủ đã ra Quyết định số 161/2003/QĐ - TTg ban hành quy chế đào tạo
bồi dưỡng cán bộ, công chức là văn bản quan trọng, giải quyết mối quan hệ
phát sinh trong ĐTBD CBCC từ việc xác định hệ thống quản lý, hệ thống các
cơ sở ĐTBD CBCC đến việc phân công, phân cấp ĐTBD.
Uỷ ban nhân dân tỉnh Hoà Bình quan tâm sát sao đến công tác đào tạo,
bồi dưỡng CBCC, đã ban hành Quyết định số 55/QĐ - UBND ngày 15 tháng
12 năm 2005, về việc quy định một số chính sách khuyến khích cán bộ, công
chức, thu hút, tiếp nhận, sử dụng người có trình độ về công tác tại tỉnh Hoà
Bình giai đoạn 2005 - 2015. Đã có hướng dẫn liên Sở số 209/LS: SVN-STC
ngày 22/3/2006 của Sở Nội vụ - Sở tài chính tỉnh Hoà Bình về việc hướng
dẫn thực hiện Quyết định số 55/2005/QĐ-UBND. Những cơ chế, chính sách
nêu trên đã góp phần tích cực thu hút cán bộ, công chức có trình độ cao, và
khuyến khích cán bộ, công chức tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên
môn nghiệp vụ.
2.3. Phân tích diễn biến tình huống.
Đào tạo - phát triển CBCC là một trong những nội dung cơ bản của
quản lý nguồn nhân lực. Một mục tiêu hết sức quan trọng của quản lý nguồn
nhân lực là đảm bảo cho tổ chức có một lực lượng lao động đầy đủ về số
lượng và đáp ứng yêu cầu công việc trong mọi tình huống. Đào tạo - phát
triển CBCC là quá trình chuẩn bị và cung cấp các kiến thức, kỹ năng, năng
lực cần thiết để CBCC có thể thực hiện công việc tốt hơn trong hiện tại, tương
lai và/ hoặc đạt được sự phát triển nghề nghiệp.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC từ lâu đã được Đảng và Chính phủ
đặc biệt quan tâm. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: "Cán
bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Công việc thành công hay thất bại đều
do cán bộ tốt hay kém". Như vậy, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, công
chức luôn là một yêu cầu, đồng thời cũng là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục
mang tính lịch sử kế thừa xuất phát từ thực tiễn. Hiện nay trong quá trình hội
nhập kinh tế quốc tế và khu vực, để phát triển đất nước với mục tiêu "Dân
Học viện Hành chính Lớp Bồi dưỡng KTQLNN - CVC năm 2010
giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh", đòi hỏi đội ngũ cán
bộ, công chức phải có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực thực thi công vụ, đáp
ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.
Trong bất cứ thời kỳ nào của cách mạng Việt Nam CBCC luôn là vấn
đề trọng yếu, giữ vị trí đặc biệt quan trọng đối với công tác xây dựng Đảng và
thành công của sự nghiệp cách mạng. Thực tiễn những năm đổi mới cho thấy,
những thành tựu về kinh tế đã đạt được là hết sức quan trọng, trong đó có sự
đóng góp công sức, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển, một bộ phận,
cán bộ, công chức còn chưa đủ năng lực thực thi công vụ. Văn kiện Đại hội
Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, trong phần đánh giá kết quả 20 năm
đổi mới đã nhận định: "Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức vẫn chưa đáp
ứng được yêu cầu quản lý nhà nước trong cơ chế đổi mới; kiến thức về quản
lý nhà nước mới với kỹ năng nghiệp vụ hành chính phù hợp chỉ đạt được ở tỷ
lệ thấp; bằng cấp, chứng chỉ tăng, nhưng chất lượng thật sự của cán bộ, công
chức có bằng cấp chứng chỉ lại đang là vấn đề đáng lo ngại, nội dung và
phương pháp đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức tuy đã có một số đổi mới,
nhưng chưa có những cải cách cơ bản".
Theo chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn (2001 -
2010) của Chính phủ để phát triển đất nước được thực hiện trên 4 lĩnh vực:
cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và phát triển đội ngũ
CBCC, cải cách tài chính công. Trong 4 lĩnh vực này, muốn thực hiện phải
thông qua con người, mà cụ thể ở đây là đội ngũ CBCC, bộ máy hành chính
có hiện đại đến đâu, thủ tục hành chính có hợp lý mấy mà đội ngũ CBCC
"đuối tầm" thì cũng không thực hiện được. Để công cuộc cải cách hành chính
đạt được kết quả tốt, thúc đẩy phát triển kinh tế thì việc quan trọng đầu tiên là
xây dựng được đội ngũ CBCC có cơ cấu hợp lý, chuyên nghiệp hiện đại, tuyệt
đại đa số CBCC có phẩm chất đạo đức tốt và đủ năng lực thi hành nhiệm vụ
công vụ, tận tụy phục vụ sự nghiệp phát triển đất nước và phục vụ nhân dân.
Học viện Hành chính Lớp Bồi dưỡng KTQLNN - CVC năm 2010
Các hình thức cơ bản tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là
tập trung, bán tập trung, tại chức. Với hệ đại học tại chức (hệ vừa làm vừa
học) CBCC có thể vừa học tập vừa tham gia công tác dành cho các đối tượng
có nhu cầu nâng cao trình độ chuyên môn hoặc mở rộng chuyên môn văn
bằng 2.
Như vậy, có thể thấy học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ
là một yêu cầu, đòi hỏi tất yếu của đội ngũ CBCC trong suốt quá trình công
tác. Qua hơn 20 năm đổi mới, đội ngũ cán bộ, công chức viên chức của tỉnh
Hoà Bình không ngừng trưởng thành cả về số lượng và chất lượng; kiến thức
về năng lực thực tiễn không ngừng được nâng lên, hầu hết có bản lĩnh chính
trị, kiên định lập trường, quyết tâm thực hiện công cuộc đổi mới theo chủ
trương của Đảng và Nhà nước, có tâm huyết và hoài bão góp phần xây dựng
và phát triển tỉnh Hoà Bình thành một tỉnh cửa ngõ Thủ đô văn minh giàu
đẹp.
Trong những năm qua, đội ngũ quản lý hành chính nhà nước của tỉnh
phần lớn đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý chính
trị. Vấn đề đáng quan tâm của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản
lý hành chính là sự thiếu hụt về lý luận chính trị và trình độ tin học. Sự thiếu
đồng bộ về một số ngành và lĩnh vực, nhất là các chuyên gia giỏi, chuyên gia
đầu ngành. Phần đông số cán bộ trẻ có kiến thức, có trình độ học vấn, năng
động và mạnh dạn nhưng thiếu kinh nghiệm trong việc quản lý điều hành,
chưa được chuẩn bị nhiều về kiến thức thực tế, trong khi kiến thức trong nhà
trường thường quá rộng và khái quát, chưa đi sâu vào đào tạo thực hành, thực
nghiệm.
Hệ thống tổ chức các trường, cơ sở ĐTBD cấp tỉnh tại Hoà Bình hiện
có bao gồm: Trường Chính trị tỉnh Hoà Bình, 5 trường Cao Đẳng và Trung
cấp nghề đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; 1 Trung tâm dạy nghề và
giới thiệu việc làm và Trung tâm tin học và ngoại ngữ tỉnh.
Học viện Hành chính Lớp Bồi dưỡng KTQLNN - CVC năm 2010
Hiện tại về đào tạo chuyên môn trình độ từ Đại học trở lên tỉnh Hoà
Bình vẫn chưa có các trường đại học và học viện, phân viện. Việc đào tạo vẫn
do các trường ở ngoài tỉnh và Trung ương mở tại các tỉnh hoặc CBCC theo
học tại các cơ sở đào tạo.
Trong giai đoạn 2006 - 2010 công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với cán
bộ, công chức của tỉnh hướng tới đạt các mục tiêu như sau:
- Đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo trang bị đủ kiến thức quy định theo tiêu
chuẩn cho công chức lãnh đạo, quản lý và công chức các ngạch hành chính.
- 100% cán bộ, công chức hành chính được trang bị kỹ năng nghiệp vụ
theo yêu cầu công vụ và có khả năng hoàn thành có chất lượng nhiệm vụ
được giao; trang bị kiến thức về văn hoá công sở; trách nhiệm và đạo đức
công chức cho công chức các ngạch.
- Thực hiện đào tạo bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm và đào tạo, bồi
dưỡng cho cán bộ quản lý đương chức; 100% công chức lãnh đạo cấp sở, cấp
huyện được trang bị kỹ năng lãnh đạo, quản lý và kỹ năng phối hợp xử lý các
vấn đề có tính chất liên ngành.
- Tiến hành quy hoạch và tổ chức đào tạo xây dựng đội ngũ chuyên gia
đầu ngành về quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.
Thời gian qua, Hoà Bình đã có cố gắng ban đầu trong công tác đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức.Vì vậy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
của tỉnh không ngừng trưởng thành cả về số lượng và chất lượng. Việc đào
tạo công chức hành chính đã được chú trọng, nhằm bảo đảm cho đội ngũ công
chức từng bước chuẩn hoá ngạch, bậc công chức theo qui định, tỉnh quan tâm
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực ở tất cả các lĩnh vực. Đã quan
tâm nâng cao chất lượng các trường đào tạo cán bộ trong tỉnh, đồng thời liên
kết các trường của Trung ương để đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ từ tỉnh
đến cơ sở.
Học viện Hành chính Lớp Bồi dưỡng KTQLNN - CVC năm 2010
Trong những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng đã góp phần quan
trọng trong việc nâng cao mặt bằng chung về trình độ và năng lực của đội ngũ
cán bộ, công chức; từng bước tiêu chuẩn hoá ngạch, bậc theo qui định của nhà
nước; đảm bảo cho công tác quy hoạch và gắn liền với nhu cầu sử dụng, đáp
ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới.
Đội ngũ cán bộ, công chức sau khi được đào tạo nhận thức chính trị
vững vàng hơn, hiệu quả công tác được nâng lên. Bộ phận cán bộ, công chứcd
được đề bạt, bổ nhiệm hầu hết phát huy tốt chức trách của mình trên cương vị
mới.
Hiệu quả của công tác đào tạo và đào tạo lại thể hiện mối quan hệ tác
động trực tiếp giữa việc học tập nâng cao trình độ với hiệu quả công tác quản
lý nhà nước. Từ đó cho thấy làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng sẽ thúc đẩy
sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của toàn tỉnh, cũng như của từng ngành,
từng đơn vị cơ sở.
Việc thực hiện kế hoạch ĐTBD CBCC ở ngoài nước thời gian qua cũng
có nhiều chuyển biến tích cực. Việc cử CBCC đi học đã bắt đầu mang tính
quy hoạch, gắn với sử dụng, tập trung vào đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ
nguồn, đào tạo tập trung vào những nội dung thực sự cần thiết cho việc nâng
cao trình độ, tầm nhìn và kinh nghiệm trong lĩnh vực mà CBCC đang công
tác. Nhìn chung việc ĐTBD CBCC trong thời gian qua đã tạo được những
chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng góp phần bước đầu nâng
cao năng lực thực hiện và hiệu quả hoạt động của hệ thống CBCC và bộ máy
nhà nước.
Tại tỉnh Hoà Bình một số tồn tại trong công tác đào tạo, bồi dưỡng
CBCC cần khắc phục như:
+ Còn chưa thống nhất trong quản lý ĐTBD từ Trung ương đến tỉnh,
huyện, cơ sở, chưa đồng bộ trong việc ban hành các chủ trương, chế đội đối
với ĐT, BD CBCC.
Học viện Hành chính Lớp Bồi dưỡng KTQLNN - CVC năm 2010
+ Công tác quy hoạch, kế hoạch ĐTBD chưa được chú trọng, kế hoạch
chưa xuất phát từ nhu cầu thực tế của các đơn vị.
+ Nội dung, chương trình ĐTBD tại tỉnh còn có phần chồng chéo, trùng
lặp, nặng lý thuyết, ít thực hành và kỹ năng làm việc thực tế. Nhiều chương
trình đào tạo không theo kế hoạch cụ thể, dẫn đến việc mở rộng dồn dập nhiều
lớp, khoá đào tạo vào một dịp trong năm.
+ Phương pháp ĐTBD chậm được cải tiến, hiện đại các trang thiết bị
dạy học chưa được tăng cường cho phù hợp với yêu cầu hiện đại hóa.
+ Việc sử dụng kinh phí ĐTBD chưa hợp lý và chưa có hiệu quả, trong
chừng mực nào đó, có thể nói rằng chúng ta chưa thực sự quản lý một cách có
hiệu quả các nguồn kinh phí ĐTBD CBCC. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ làm
công tác quản lý ĐT, BD chưa được trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết nên
kết quả công tác này chưa cao.
Một vấn đề đáng quan tâm nữa trong công tác ĐTBD CBCC là công
tác quy hoạch chưa làm tốt. ĐTBD chưa thực sự gắn với sử dụng còn có tình
trạng người không trong quy hoạch lại được cử dđ ĐTBD hoặc CBCC đi học
xong lại không bố trí được công việc phù hợp. Chưa quan tâm đầy đủ đến
việc xây dựng và củng cố cơ sở ĐTBD CBCC. Đào tạo, bồi dưỡng còn chưa
gắn với nhu cầu và kế hoạch sử dụng, chưa nhằm vào mục tiêu, đối tượng cụ
thể, nhiều trường hợp đi học để đối phó với yêu cầu tiêu chuẩn hoá CBCC.
Qua những phân tích, đánh giá ở trên có thể thấy công tác ĐTBD
CBCC còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ
đổi mới, về cả hệ thống văn bản pháp luật cũng như thiếu các nguồn lực đầu
tư cho công tác ĐTBD CBCC.
2.4. Phân tích nguyên nhân dẫn đến tình huống.
- Nguyên nhân khách quan của sự việc:
+ Do hệ thống văn bản nhà nước chưa quy định cụ thể rõ ràng. Quy chế
đào tạo, bồi dưỡng CBCC ban hành kèm theo Quyết định số 161/2003/QĐ-
Học viện Hành chính Lớp Bồi dưỡng KTQLNN - CVC năm 2010
TTg ngày 04 tháng 8 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ không có quy định
rõ về việc đào tạo hệ vừa học vừa làm đối với CBCC.
+ Hệ thống văn bản triển khai, hướng dẫn của tỉnh tại Quyết định số
55/QĐ - UBND ngày 15 tháng 12 năm 2005 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hoà
Bình, về việc quy định một số chính sách khuyến khích cán bộ, công chức,
thu hút, tiếp nhận, sử dụng người có trình độ về công tác tại tỉnh Hoà Bình
giai đoạn 2005 - 2015; Hướng dẫn liên Sở số 209/LS:SNV-STC ngày
22/3/2006 của Sở Nội vụ - Sở Tài chính tỉnh Hoà Bình về việc Hướng dẫn
thực hiện Quyết định số 55/2005/QĐ - UBND. Các văn bản này đều không có
quy định chi tiết, cụ thể về việc ĐTBD đại học hệ vừa làm vừa học (tại chức)
của CBCC.
+ Do việc quản lý chiêu sinh của các cơ sở đào tạo không có quy định
cụ thể, tạo điều kiện để CBCC nhập học khi chưa có quyết định của cơ quan
quản lý.
- Nguyên nhân chủ quan:
+ Do CBCC chưa có ý thức cao trong việc chấp hành nội quy, quy chế
cơ quan, cũng như các cơ sở đào tạo còn lợi dụng việc thiếu quy định cụ thể
của các văn bản nhà nước để làm lợi cho mình, những yếu tố do làm ảnh
hưởng đến yêu cầu công tác và nhiệm vụ được giao.
2.5. Hậu quả của tình huống.
- Đối với cơ quan quản lý nhà nước: Việc thiếu các quy định cụ thể chi
tiết về việc ĐTBD CBCC hệ tại chức đã gây khó khăn, bất cập trong vấn đề
quản lý công tác ĐTBD. Các cơ quan quản lý nhà nước không có căn cứ để
thực hiện hoặc không thực hiện các quy trình, thủ tục đối với CBCC theo học.
Theo quyết định số 19/2009/QĐ - UBND ngày 28/4/2009 của UBND tỉnh
Hoà Bình v/v ban hành Quy định phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, biên chế
và cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Hoà Bình, quy định cơ quan quản lý nhà
nước cấp sở có quyền ra quyết định cử CBCC đi học từ hệ đại học trở xuống.
Nhưng tại các văn bản của nhà nước và của tỉnh về công tác ĐTBD không có
Học viện Hành chính Lớp Bồi dưỡng KTQLNN - CVC năm 2010
văn bản nào quy định về việc ra quyết định. Như vậy về lâu dài sẽ tạo ra kẽ
hở trong hệ thống văn bản quản lý nhà nước về tính đồng bộ, đầy đủ và chặt
chẽ.
- Đối với CBCC: CBCC có thể lợi dụng sự thiếu đồng bộ, đầy đủ và
chặt chẽ của hệ thống văn bản quản lý nhà nước về công tác ĐTBD để làm lợi
cho cá nhân. Bên cạnh đó các cơ sở đào tạo cũng căn cứ vào sự thiếu sót này
để chiêu sinh mà không cần quyết định cử đi học của cơ quan nhà nước có
thẩm quyền. Các yếu tố đó về lâu dài có thể làm cho CBCC xem nhẹ công tác
quản lý hành chính nhà nước trong công tác ĐTBD, gây khó khăn cho các cơ
quan nhà nước trong việc quản lý CBCC.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét