Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

Một số biện pháp giúp đội ngũ thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường

SKKN: Biện pháp giúp đội ngũ thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Đặt vấn đề
Sáng kiến là việc suy nghĩ ra cái mới, phương pháp làm mới, giải pháp
mới để thực hiện trong hoạt động thực tiễn của con người. Còn kinh nghiệm
là những gì con người tích lũy được qua thời gian hoạt động thực tiễn.
Trong lịch sử phát triển của mình, con người khơng ngừng phát triển sáng
kiến và tổng kết kinh nghiệm. Nhờ đó mà khoa học – cơng nghệ ngày càng
phát triển, năng suất lao động ngày một tăng lên, hàng hóa dùng cho sản xuất
và tiêu dùng ngày càng dồi dào, phong phú về mẫu mã, tiện tích về mặt sử
dụng. Trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhiều giải pháp cải tiến quản lí,
cải tiến kỹ thuật đã mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp, các cơ quan hành
chính sự nghiệp hàng tỉ đồng.
Đối với ngành Giáo dục – Đào tào đã có rất nhiều sáng kiến kinh nghiệm
của cán bộ quản lý, giáo viên đóng góp tích cực cho sự thành cơng trong sự
nghiệp giáo dục, đưa sự nghiệp giáo dục nước nhà ngày càng bắt kịp với các
nước tiên tiến trên thế giới.
Về chủ trương của Đảng và Nhà nước ta, “Nhà nước tạo điều kiện cho
nhà trường và cơ sở giáo dục khác tổ chức nghiên cứu, ứng dụng, phổ biến
khoa học, cơng nghệ; kết hợp đào tạo với nghiên cứu khoa học và sản xuất
nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, từng bước thực hiện vai trò trung tâm
văn hóa, khoa học, cơng nghệ của địa phương hoặc cả nước” (Trích Điều 18
Luật Giáo dục năm 2005). Trong các văn bản chỉ đạo của ngành giáo dục ta
hiện nay cũng đã có những chỉ đạo trong việc thực hiện các giải pháp sáng
kiến kinh nghiệm, thực hiện đổi mới phương pháp trong dạy học nhằm nâng
cao chất lượng giáo dục một các tồn diện như chủ trương “mỗi giáo viên,
cán bộ quản lý giáo dục thực hiện một đổi mới phương pháp dạy học và
quản lý. Mỗi trường có một kế họach cụ thể về đổi mới phương pháp dạy
học. Mỗi huyện có một chương trình đổi mới phương pháp dạy học” (Hướng
dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2010-2011). Do đó, việc thực hiện sáng
GV: Trần Chí Bằng Năm học: 2010-2011 Trang 1
SKKN: Biện pháp giúp đội ngũ thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường

kiến kinh nghiệm còn là một nhiệm vụ chung của mỗi CB.GV làm cơng tác
giáo dục.
Việc thực hiện sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) gắn liền với sự gắn bó
nghề nghiệp, sự nỗ lực của mỗi CB.GV nhằm góp phần cho nhà trường thực
hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ năm học, gắn liền với phong trào thi đua của đơn
vị như: phong trào thi đua “Hai tốt”, đổi mới PP trong dạy học, ứng dụng
CNTT trong dạy học, Mặc dù Ban giám hiệu hầu hết các trường rất quan
tâm và tạo điều kiện cho đội ngũ mình thực hiện đề tài SKKN nhưng tâm lý
đội ngũ nói chung còn rất e dè khi thực hiện. Có nhiều trường hợp việc thực
hiện sáng kiến kinh nghiệm còn mang tính lý thuyết, tính thực tiễn chưa cao.
Đây là vấn đề mâu thuẫn giữa giá trị của một sáng kiến kinh nghiệm còn xảy
ra hiện nay. Chính vì thế, việc quan tâm cần tìm ra biện pháp nhằm giúp đỡ
đội ngũ thực hiện SKKN trong nhà trường đó là nhiệm vụ và việc làm cần
thiết hiện nay của Ban giam hiệu, đặc biệt là vai trò của của Hiệu trưởng
trong nhà trường, góp phần vào việc thực hiện tổ chức nghiên cứu khoa học
trong trường phổ thơng.
2. Mục đích đề tài.
Đề tài này nhằm tạo điều kiện phát huy năng lực và nâng cao chất lượng
đội ngũ, giúp đội ngũ có điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện SKKN.
Làm cho đội ngũ tự tin để thực hiện, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm
học, nhất là nhiệm vụ về đổi mới PP trong dạy học, nâng cao chất lượng giáo
dục trong nhà trường. Đồng thời cũng là một trong những giải pháp nhằm
hướng tới mục tiêu tổ chức thực hiện nghiên cứu khoa học trong nhà trường.
3. Lịch sử đề tài
Việc giúp đội ngũ thực hiện SKKN là một trong những nhiệm vụ mà bất
kỳ quản lí trường học nào cũng chú trọng, có nhiều đề tài viết về việc thực
hiện sáng kiến kinh nghiệm. Tuy nhiên, tài liệu chia sẽ kinh nghiệm trong
quản lý đặc biệt là biện pháp giúp đội ngũ thực hiện sáng kiến kinh nghiệm
trong nhà trường còn ít. Hơn nữa, điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất ở mỗi
GV: Trần Chí Bằng Năm học: 2010-2011 Trang 2
SKKN: Biện pháp giúp đội ngũ thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường

trường cũng khác nhau nên vấn đề này tơi ln quan tâm và chú trọng nhiều
năm nay.
Từ thực tiễn làm cơng tác quản lý tơi rất quan tâm đến việc thực hiện đề
tài SKKN của GV. Do đó, đề tài này được nghiên cứu với các số liệu thực
trạng từ các năm học 2006-2007, 2007-2008 và đúc kết kinh nghiệm bản
thân, áp dụng các giải pháp vào các năm học 2008-2009, 2009-2010 đến nay
tơi thấy có hiệu quả. Trong năm học 2010-2011 này tơi mạnh dạng áp dụng
và giới thiệu đề tài này với mong muốn chia sẽ kinh nghiệm đồng nghiệp,
để được đón nhận sự đóng góp của đồng nghiệp, của hội đồng khoa học để
giúp đề tài ngày càng hồn thiện hơn.
4. Phạm vi đề tài
Có nhiều đề tài nghiên cứu trong nhà trường nhằm giúp nhà trường hồn
thành tốt kế hoạch năm học, nâng cao chất lượng giáo dục và uy tín trong
nhà trường, thực hiện tốt cơng tác phối hợp với các ban ngành đồn thể,
Tuy nhiên, đề tài này chỉ giới hạn trong việc tổ chức thực hiện SKKN trong
nhà trường, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên thực hiện các
kinh nghiệm trong dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy-học trong nhà
trường.
GV: Trần Chí Bằng Năm học: 2010-2011 Trang 3
SKKN: Biện pháp giúp đội ngũ thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường

II. NỘI DUNG CƠNG VIỆC ĐÃ LÀM
1. Thực trạng
Trường THCS Bình Tân là một trường vùng sâu thuộc xã Bình Tân
huyện Mộc Hóa. Trường được thành lập từ năm học 200-2003 đến nay, cơ
sở vật chất trang thiết bị dạy học còn thiếu thốn rất nhiều. Hiện trường có 04
phòng học cho HS 8 lớp (2 ca/ngày), 2 phòng bộ mơn, 1 thư viện; số GV
đứng lớp là 19, trình độ GV đạt độ chuẩn và trên chuẩn 100%. Đa số giáo
viên đều trẻ, tuổi nghề còn ít. Do đó, việc cần thiết học tập kinh nghiệm
đồng nghiệp đi trước, tìm tòi các giải pháp, các sáng kiến kinh nghiệm trong
dạy học là rất cần thiết.
Trong những năm qua, cơng tác thi đua gắn liền với việc thực hiện
SKKN được nhà trường và đội ngũ có quan tâm thực hiện. Song, việc vận
động giáo viên đăng ký thi đua, đăng ký thực hiện đề tài sáng kiến kinh
nghiệm là một trong những khó khăn của nhà trường bởi bản thân giáo viên
còn e dè, ngại khó. Giáo viên còn lúng túng qua việc chọn đề tài nghiên cứu,
chưa mạnh dạng áp dụng các giải pháp thực hiện, việc tổ chức chỉ đạo,
hướng dẫn GV thực hiện đề tài cũng còn nhiều hạn chế. Thống kê về việc
thực hiện đề tài trong những năm học 2006-2007 và 2007-2008 thể hiện như
sau:
Năm học Số GV
dạy lớp
Số GV
đăng ký
thực hiện
SKKN
SKKN
đạt cấp
trường
SKKN
đạt cấp
huyện
SKKN
đạt cấp
tỉnh
2006-2007
17 13 5 5 0
2007-2008
18 15 5 7 0
Qua bảng số liệu trên, cùng với việc tìm hiểu, nghiên cứu lại các văn bản,
q trình tổ chức thực hiện đề tài, nghiên cứu lại các đề tài của của giáo viên
tơi nhận thấy còn một số hạn chế như sau:
GV: Trần Chí Bằng Năm học: 2010-2011 Trang 4
SKKN: Biện pháp giúp đội ngũ thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường

- Giáo viên có quan tâm tới việc thực hiện SKKN nhưng vẫn còn một vài
giáo viên còn ngạy khó, chưa mạnh dạng đăng ký thực hiện đề tài sáng kiến
kinh nghiệm.
- Một số SKKN còn viết theo hình thức mang tính lý thuyết, thời gian
đầu tư thực hiện một sáng kiến kinh nghiệm chưa nhiều. Chính vì thế còn có
những sáng chưa đạt u cầu, chưa có sáng kiến kinh nghiệm đạt được ở cấp
cao hơn.
- BGH nhà trường chưa chú trọng đến việc tổ chức hướng dẫn cho GV
hồn thành một SKKN, vì thế có những sáng kiến còn viết theo hình thức kể
lại những cơng việc đã làm.
- Việc xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện SKKN của nhà trường chưa
cụ thể, chưa tổ chức quy trình xét chọn SKKN một cách khoa học.
2. Nội dung cần giải quyết
Để giúp đội ngũ thực hiện tốt SKKN của mình nói chung và giáo viên
thực hiện tốt các sáng kiến trong dạy học nói riêng, với những thực trạng
như trên, tơi tập trung giải quyết các vấn đề sau:
Thứ nhất, chú trọng việc xây dựng kế hoạch thực hiện SKKN trong đơn
vị.
Thứ hai, Giúp giáo viên nâng cao nhận thức trong việc thực hiện SKKN
trong dạy học, tạo động lực cho giáo viên tự tin để thể hiện những ý tưởng,
mạnh dạng áp dụng những sáng kiến của mình trong q trình nghiên cứu
thực hiện.
Thứ ba, Hướng dẫn giáo viên phương pháp viết sáng kiến kinh nghiệm
Thứ tư, Thực hiện tốt quy trình tổ chức xét chọn sáng kiến kinh nghiệm
3. Biện pháp giải quyết
3.1 Xây dựng kế hoạch thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong đơn vị.
Kế hoạch là tồn bộ những điều vạch ra một cách có hệ thống về những
cơng việc dự định làm trong một thời gian quyết định với cách thức, trình tự,
GV: Trần Chí Bằng Năm học: 2010-2011 Trang 5
SKKN: Biện pháp giúp đội ngũ thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường

thời gian tiến hành. Xây dựng kế hoạch thực hiện SKKN trong đơn vị cũng
như việc xây dựng kế hoạch năm học và các kế hoạch khác, đó là q trình
lao động khoa học, sáng tạo để cho ra một quyết định quản lý quan trọng của
người Hiệu trưởng. Kế hoạch có cơ sở khoa học, gắn với thực tiễn thì sẽ
mang lại kết quả như mong muốn của nhà quản lý. Việc xây dựng kế hoạch
thực hiện SKKN trong nhà trường giúp cho người Hiệu trưởng sẽ nghiên cứu
kỹ về khả năng đội ngũ, tạo ra những nét mới trong cơng tác, từ đó phát huy
được hết năng lực của đội ngũ. Trong q trình xây dựng kế hoạch tơi chú
trọng các vấn đề sau:
* Thời gian xây dựng, triển khai kế hoạch:
Việc xây dựng kế hoạch thực hiện SKKN phải được hồn thành ngay từ
đầu năm học cùng với kế hoạch năm học của nhà trường. Việc xây dựng các
nội dung, thời gian thực hiện trong kế hoạch khơng nên chỉ chủ quan từ Hiệu
trưởng mà có sự nghiên cứu, bàn bạc thống nhất của các đồng chí trong
BGH nhà trường, của tổ khối.
Cơng tác tổ chức triển khai kế hoạch cũng được tổ chức ngay từ đầu năm,
cùng với kế hoạch thi đua của nhà trường. Trong q trình triển khai tơi tổ
chức thành một buổi sinh hoạt chun đề, vừa triển khai, vừa thảo luận từ đó
có sự thống nhất của tập thể nhằm kế hoạch mang tính thực thi cao. Tuyệt
đối tránh trường hợp lồng nghép q nhiều nội dung trong cuộc họp tổ chức
triển khai nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thực hiện
SKKN trong đội ngũ.
* Chọn lực lượng tham gia vào hội đồng xét SKKN
Cơng việc này khơng nếu để cuối năm mới thực hiện mà phải có sự
chuẩn bị từ đầu. Lực lượng tham gia phải là những người có khả năng chỉ
đạo, vận động, hướng dẫn giáo viên trong thực hiện. Thành phần lực lượng
tham gia thực hiện gồm BGH, Cơng đồn, Đồn TN và một số GV có kinh
nghiệm trong việc thực hiện SKKN.
GV: Trần Chí Bằng Năm học: 2010-2011 Trang 6
SKKN: Biện pháp giúp đội ngũ thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường

Một lưu ý quan trọng trong việc xây dựng lực lượng hội đồng xét SKKN
là cơng tác tập huấn, chia sẽ kinh nghiệm bản thân cho lực lượng mà tơi ln
quan tâm thực hiện.
* Gợi ý một số đề tài, một số nội dung mà giáo viên có thể đăng ký chọn
lựa
Đây là nội dung mà tơi thấy rất cần thiết cho đơn vị có lực lượng giáo
viên dạy lớp với đa số tuổi nghề còn ít của trường tơi. Gợi ý một số đề tài,
một số nội dung mà giáo viên có thể đăng ký chọn lựa vừa giúp giáo viên
khơng lúng túng trong việc chọn lựa đề tài nghiên cứu, vừa tập trung vào các
nhiệm vụ trọng tâm của ngành, tập trung nghiên cứu những đổi mới trong
đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. Chúng ta cũng cần lưu ý rằng, ở đây
chỉ giới thiệu một số nội dung mà giáo viên có thể tập trung nghiên cứu để
thực hiện đề tài chứ khơng phải là những đề tài cụ thể để giáo viên thực hiện,
vì như thế sẽ khơng phát huy hết khả năng, tính tư duy, sáng tạo của GV.
Trong kế hoạch thực hiện đề tài SKKN tơi định hướng một số nội dung
cho GV tập trung nghiên cứu như:
- Giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy bộ mơn
- Giúp học sinh học tốt các mơn học (hoặc một chương, một dạng bài tập,
…)
- Kinh nghiệm trong giảng dạy bộ mơn (hoặc một bài dạy, một chương
nào đó)
- Ứng dụng cơng nghệ thơng tin trong soạn giảng nhằm đạt hiệu quả cao.
- Các kinh nghiệm trong cơng tác chủ nhiệm, trong giáo dục đạo đức học
sinh
- Cơng tác quản lý chun mơn (giành cho BGH, tổ trưởng chun mơn)
- Cơng tác phối hợp các lực lượng trong và ngồi nhà trường
….
Với những gợi ý trên cũng chưa phải là đủ, nhưng cũng là một trong
những nội dung quan trọng mà hiện nay ta cần quan tâm và thực hiện tốt.
GV: Trần Chí Bằng Năm học: 2010-2011 Trang 7
SKKN: Biện pháp giúp đội ngũ thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường

3.2 Phát huy các tổ chức đồn thể trong nhà trường nhằm giúp giáo
viên nâng cao nhận thức trong việc thực hiện SKKN trong dạy học, tạo
động lực cho giáo viên tự tin để thể hiện những ý tưởng, mạnh dạng áp
dụng những sáng kiến của mình trong q trình nghiên cứu thực hiện.
a) Phát huy vai trò của các tổ chức đồn thể trong nhà trường
Trong cơng tác phối hợp các tổ chức đồn thể trong nhà trường đặc biệt
là Cơng đồn, Chi đồn tơi ln gắn với cơng tác phối hợp, động viên giáo
viên nâng cao ý thức trong thực hiện SKKN. Mỗi cơng đồn viên, mỗi đồn
viên thanh niên đều phải có giải pháp nâng cao hiệu quả cơng tác, nhất là
trong giảng dạy – giáo dục học sinh. Trong các cuộc họp của các tổ chức
trên đầu năm đưa nội dung này vào bàn bạc, thảo luận để từ đó giúp giáo
viên tìm ra ý tưởng của mình, tìm ra được một đề tài nghiên cứu thích hợp
với vị trí, vài trò, chức năng của mình.
Trong cơng tác thi đua của các tổ chức trên phải gắn với việc thực hiện
sáng kiến, áp dụng giải pháp mới trong cơng tác để đạt hiệu quả cao hơn.
Cán bộ làm cơng tác Cơng đồn, cơng tác Đồn TN phải thực hiện tốt cơng
tác tun truyền, vận động lực lượng mình phụ tránh thực hiện. Cơng tác vận
động GV đăng ký thực hiện đề tài thơng qua phiếu đăng ký thi đua (có ghi
tên đề tài cụ thể) được hồn thành vào đầu năm học và phải trước khi tổ chức
đại hội CBCC nhà trường. Như thế, việc tổ chức phát động phong trào thi
đua trong nhà trường thơng qua đại hội CBCC sẽ được thuận lợi hơn rất
nhiều.
Việc phối hợp các lực lượng trên được thể hiện rõ ràng về trách nhiệm cụ
thể thơng qua kế hoạch liên tịch với BGH nhà trường, là cơ sở để cuối năm
tổ chức đánh giá về cơng tác phối hợp, hợp tác thực hiện nhiệm vụ. Hàng
tháng trong các cuộc họp liên tịch đều được tổ chức đánh giá rút kinh
nghiệm.
b) Tạo điều kiện để giáo viên mạnh dạng áp dụng những sáng kiến của
mình trong q trình nghiên cứu thực hiện
GV: Trần Chí Bằng Năm học: 2010-2011 Trang 8
SKKN: Biện pháp giúp đội ngũ thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường

Giáo viên có hồn thành được sáng kiến kinh nghiệm hay khơng, có các
giải pháp hay, có hiệu quả cao hay khơng thì việc tạo điều kiện để giáo viên
mạnh dạng áp dụng những giải pháp sáng kiến của mình trong q trình
nghiên cứu thực hiện là rất quan trọng. Tuy nhiên, phải chú trọng đến tính
khả thi của các giải pháp trên. Do đó, tơi tập trung vào các cơng việc sau:
- Sau khi mỗi GV đăng ký xong đề tài nghiên cứu (khoảng giữa tháng 10)
thì phải xây dựng dự thảo thực hiện sáng kiến kinh nghiệm. Nội dung trong
dự thảo phải thể hiện được thực trạng, nội dung cần giải quyết, các biện pháp
giải quyết chủ yếu, thời gian thực hiện đề tài, dự kiến các nguồn lực cần hỗ
trợ,
- Khi các giải pháp dự kiến trên được lực lượng hội đồng nhận thấy khả
thi thì mạnh dạng cho GV được phép thử nghiệm, thực hiện.
- Trong các biện pháp thực hiện của GV có liên quan đến ngành nào, lực
lượng nào tơi tập trung chỉ đạo, phối hợp với các ngành đó để hỗ trợ GV.
Đồng thời tạo thêm điều kiện hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị hiện có của nhà
trường cho GV thực hiện.
- Tổ chức tập huấn ứng dụng CNTT, giúp GV tra cứu thêm thơng tin
trong q trình thực hiện. Phối hợp với thư viện nhà trường giới thiệu thêm
một số sách để giáo viên tham khảo.
- Một trong những cơng việc rất quan trọng là tơi tập trung lực lượng hỗ
trợ GV kiểm tra kết quả từng giai đoạn, kịp thời điều chỉnh khi phát hiện có
sai sót một cách kịp thời, tránh trường hợp những giải pháp khơng khả thi,
mang lại hậu quả khơng mong muốn. Ít nhất phải có 1 lần tổ chức kiểm tra
đánh giá rút kinh nghiệm sau khi có kết quả HKI của năm nghiên cứu.
Với những việc làm trên vừa giúp giáo viên định hướng các giải pháp
thực hiện, loại bỏ các giải pháp khơng mang tính khoa học, thực tiễn đồng
thời là những hỗ trợ tích cực cho GV thực hiện.
3.3 Tổ chức hướng dẫn giáo viên phương pháp viết sáng kiến kinh
nghiệm hồn thành sáng kiến kinh nghiệm.
GV: Trần Chí Bằng Năm học: 2010-2011 Trang 9
SKKN: Biện pháp giúp đội ngũ thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường

Thực ra việc hướng dẫn giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm khơng phải
để đến cuối năm, đến khi thực hiện xong các giải pháp rồi mới hướng dẫn
mà đây là cơng việc mà tơi thực hiện ngay từ đầu năm, cùng với việc triển
khai kế hoạch thực hiện SKKN. Nhưng việc tổ chức hướng dẫn lại vào
khoảng thời gian sau khi giáo viên thực hiện xong các giải pháp của mình là
rất cần thiết (thường khoảng tháng 4)
Khi hướng dẫn giáo viên viết SKKN tơi ln hướng dẫn một các cụ thể
từ hình thức trình bày đến cách viết từng mục như thế nào (đồng nghiệp có
thể tham khảo tại http://violet.vn/thcs-binhtan-longan trong thư mục chia sẽ
kinh nghiệm _ SKKN), ngồi ra tơi còn phân tích thêm một số đề tài đạt giải
cao để cho GV hiểu rõ hơn về cách viết.
3.4 Thực hiện tốt quy trình tổ chức xét chọn sáng kiến kinh nghiệm
Việc xét duyệt một đề tài sáng kiến kinh nghiệm được nhà trường tổ chức
theo một quy trình:
- Thẩm định tính khả thi ở dự thảo đề tài (đã nêu ở mục 3.2b)
- Thẩm định của Hội đồng khoa học nhà trường vào cuối năm. Việc tổ
chức thẩm định cuối năm được tổ chức thực hiện như sau:
+ Nhóm nghiên cứu minh chứng (nhóm 1): Các thành viên trong nhóm
có nhiệm vụ rà sốt lại các số liệu, các minh chứng được nêu lên, được dẫn
chứng trong đề tài, tác dụng và hiệu quả của đề tài.
+ Nhóm nghiên cứu tính khoa học, tính thực tiễn của các giải pháp (nhóm
2): Xem các nội dung, giải pháp đề ra trong đề tài có mang tính khoa học,
thực tiễn hay khơng, có phù hợp với u cầu hiện nay và trong tương lai hay
khơng, kiểm tra lại về hình thức, ngữ pháp,…
+ Có ít nhất 02 thành viên (1 trong nhóm 1 và 1 trong nhóm 2) cùng tham
gia xét duyệt 1 đề tài.
+ Xét duyệt của chủ tịch hội đồng khoa học nhà trường.
Đề tài được chọn phải có sự thống nhất của các thành viên được phân
cơng xét duyệt và được chủ tịch hội đồng khoa học nhà trường xét duyệt.
GV: Trần Chí Bằng Năm học: 2010-2011 Trang 10
SKKN: Biện pháp giúp đội ngũ thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường

4. Kết quả đạt được
Qua những năm áp dụng các giải pháp trên từ năm học 2008-2009 đến
nay, đặc biệt là trong năm học 2010-2011, tơi nhận thấy việc thực hiện sáng
kiến kinh nghiệm của đội ngũ nhà trường nói chung và giáo viên dạy lớp nói
riêng có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được kết quả khá tốt, thể hiện qua
các số liệu sau:
Năm học Số GV
dạy lớp
Số GV
đăng ký
thực hiện
SKKN
SKKN đạt
cấp
trường
SKKN đạt
cấp huyện
SKKN đạt
cấp tỉnh
2008-2009
18 17 5 10 0
2009-2010
18 18 8 10 0
2010-2011
19 19 8 10 1
Qua bảng kết quả trên ta nhận thấy rằng số giáo viên đăng ký thực hiện
sáng kiến kinh nghiệm có tăng lên, số đề tài đạt cấp trường, cấp huyện có
tăng lên so với năm học trước. Đặc biệt năm học 2010-2011 có 01 đề tài
được đề nghị cấp tỉnh xét duyệt.
Ngồi ra trong q trình nghiên cứu thực hiện tơi còn thấy một số kết quả
tích cực khác như:
- Đa số giáo viên khơng còn ngại khó, e dè trong việc thực hiện sáng kiến
kinh nghiệm (trong hai năm học 2009-2010 và 2010-2011 có 100% giáo
viên dạy lớp đăng ký) mà xem đó là tránh nhiệm, là một nhiệm vụ thường
xun của người thầy nhằm nêu cao tinh thần “Tự học và sáng tạo” cho HS
noi theo. Đa số giáo viên đều nhận thức rằng việc thực hiện sáng kiến kinh
nghiệm là một tổ chức nghiên cứu khoa học rất cần thiết và bổ ích cho người
giáo viên, giúp giáo viên ln phân đấu tìm ra cái mới, giải pháp mới để
nâng cao hiệu quả hơn trong cơng tác, bắt nhịp cùng xu thế giáo dục chung
của thời đại.
- Thu hút sự quan tâm về việc thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong
tồn đơn vị: Ban giám hiệu quan tâm hơn, có sự đầu tư, tích cực hỗ trợ giáo
GV: Trần Chí Bằng Năm học: 2010-2011 Trang 11
SKKN: Biện pháp giúp đội ngũ thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường

viên thực hiện. Giáo viên tự tin trong việc thực hiện các giải pháp mà mình
đã đề ra.
- Q trình tổ chức thực hiện đề tài của nhà trường có sự phối hợp đồng
bộ, có quy trình xét chọn tạo sự dân chủ, chọn lựa những đề tài thật sự mang
tính khoa học, tính thực tiễn sư phạm, thật sự mang lại hiệu quả cao cho
cơng tác giảng dạy - giáo dục.
- Có đề tài được đề nghị cơng nhận ở mức độ cao hơn (01 đề tài đề nghị
cấp tỉnh đánh giá).
III. KẾT LUẬN
1. Tóm lược giải pháp
Tùy điều kiện cụ thể của từng trường mà Hiệu trưởng có những biện
pháp khác nhau để giúp đỡ đội ngũ thực hiện sáng kiến kinh, mang lại hiệu
quả cao trong cơng tác. Sau đây là một số giải pháp mà tơi đã tập trung tập
trung thực hiện:
Cơng việc đầu tiên là người cán bộ quản lí cần phải đánh giá lại việc tổ
chức thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường, việc phát huy năng
lực đội ngũ như thế nào, có những ưu điểm và hạn chế ra sao. Từ đó bắt tay
vào việc xây dựng kết hoạch.
Phải nhận định rằng kế hoạch thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong nhà
trường cũng quan trọng khơng kém gì so với kế hoạch thực hiện chun mơn
của nhà trường. Bởi nó là một trong những biện pháp để giúp nhà trường
thực hiện kế hoạch đổi mới PP dạy học, chống dạy học theo kiểu “đọc -
chép” mà ngành giáo dục ta hiện nay đang kiến quyết thực hiện. Trong xây
dựng kế hoạch cần lưu ý về mặt thời gian xây dựng và triển khai kế hoạch
(nên thực hiện ngay từ đầu năm), việc lựa chọn các lực lượng tham gia vào
hội đồng xét duyệt SKKN và nên có một số định hướng, những nội dung để
giáo viên tham khảo lựa chọn.
GV: Trần Chí Bằng Năm học: 2010-2011 Trang 12
SKKN: Biện pháp giúp đội ngũ thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường

Chú trọng hiệu quả cơng tác phối hợp với các đồn thể trong và ngồi
nhà trường trong thực hiện. Mỗi đồn thể cần làm tốt cơng tác vận động,
cơng tác thi đua gắn với việc tìm ra giải pháp để đạt năng xuất, hiệu quả cao
trong cơng tác. Chú trọng cơng tác tun truyền để giáo viên nhận thức đúng
đắn việc thực hiện sáng kiến kinh nghiệm, tránh trường hợp sáng kiến hình
thức, lý thuyết, mang tính đối phó vì cơng tác thi đua. Trong cơng tác phối
hợp BGH và các đồn thể cần thể hiện bằng các văn phản phối hợp cụ thể,
có tổ chức rút kinh nghiệm trong q trình thực hiện.
Lãnh đạo nhà trường, đặc biệt là Hiệu trưởng cần quan tâm, hỗ trợ giáo
viên một cách tích cực để giáo viên có điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng
và thực hiện các giải pháp nghiên cứu của mình. Đồng thời thực hiện tốt
việc tổ chức cho giáo viên phương pháp viết sáng kiến kinh nghiệm sau khi
đã hồn thành, bởi việc viết sáng kiến kinh nghiệm đòi hỏi phải có kinh
nghiệm, phải đảm bảo tính logic để sao cho người đọc có thể hiểu áp dụng
được sáng kiến đó vào thực tiễn theo điều kiện của mình.
Một trong những cơng việc quan trọng mà tơi quan tâm thực hiện là tính
khoa học, thực tiễn trong q trình xét chọn đề tài SKKN. Quy trình mà tơi
áp dụng thực hiện gồm có thẩm định sơ bộ dự thảo SKKN và tổ chức thẩm
định vào cuối năm học. Từ đó giúp cho hội đồng khoa học nhà trường chọn
lựa những sánh kiến kinh nghiệm thật sự mang lại hiệu quả cao, đảm bảo sự
cơng bằng trong xét duyệt.
Với việc áp dụng các giải pháp trên đã giúp cho đơn vị chúng tơi có
những thành cơng nhất định trong việc giúp đỡ giáo viên thực hiện SKKN,
góp phần nâng cao thành tích của nhà trường trong những năm học qua, đặc
biệt là năm học 2010-2011.
2. Phạm vi áp dụng
GV: Trần Chí Bằng Năm học: 2010-2011 Trang 13
SKKN: Biện pháp giúp đội ngũ thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường

Đề tài này có thể áp dụng được vào các trường học, đặc biệt là các trường
có lực lượng giáo viên còn trẻ, tuổi nghề còn ít, các trường có điều kiện về
cơ sở vật chất tương tự như trường THCS Bình Tân.
3. Kiến nghị
Nhằm giúp nhà trường thực hiện tốt việc thực hiện sáng kiến kinh
nghiệm, hướng tới việc tổ chức nghiên cứu khoa học trong nhà trường một
cách có hiệu quả hơn tơi đề nghị cấp trên xem xét các vấn đề sau:
- Cần có thêm chun mục về trao đổi phương pháp dạy học, sáng kiến
kinh nghiệm trong dạy học trên các trang Gáo dục của phòng, Sở, Bộ.
- Bổ sung thêm tư liệu về đổi mới phương pháp dạy học, các tài liệu phục
vụ cho việc nghiên cứu khoa học trong trường phổ thơng.
- Các sáng kiến kinh nghiệm được thẩm định có hiệu quả cần được tổ
chức giới thiệu rộng rãi theo từng loại đề tài.
Trên đây là “Một số biện pháp giúp đội ngũ thực hiện sáng kiến kinh
nghiệm trong nhà trường” mà tơi đã tổ chức áp dụng tại đơn vị và đạt được
hiệu quả khá tốt.
Do thời gian kinh nghiệm bản thân còn hạn chế nên đề tài khơng tránh
khỏi những thiếu sót. Rất mong hội đồng khoa học và các đồng nghiệp đóng
góp ý kiến để đề tài hồn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Bình Tân, ngày 15 tháng 5 năm 2011
Người thực hiện
Trần Chí Bằng
GV: Trần Chí Bằng Năm học: 2010-2011 Trang 14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét